1/22/2018

Định nghĩa Người khuyết tật

Định nghĩa Kiến thức y học được dùng để xác định về khuyết tật, nhưng cần có những nhận định thêm về các ảnh hưởng kinh tế và xã hội đối với cơ hội trong cuộc sống của cá nhân. Một người khuyết tật được định nghĩa là “một người mà có khuyết tật về thể chất, tinh thần, giác quan mà có những tác động xấu dai dẳng đến khả năng thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày…”


1.
Điều kiện để xác nhận về khuyết tật gồm có khả năng vận động, sử dụng tay chân bình thường, khả năng nhấc chân, nói, nghe, thị lực, và khả năng tập trung, hiểu và học.
2.
Khuyết tật kéo dài hoặc sẽ có thể kéo dài, ít hơn 12 tháng thì bình thường là nằm ngoài định nghĩa của DDA trừ phi là bị tái đi tái lại, một số người bị khuyết tật kéo dài hơn một năm thì vẫn ở trong diện của DDA, cả khi họ sẽ được phục hồi hoàn tòan.
3.
Thông tin thêm liên quan đến ý nghĩa về người khuyết tật đề cập trong đạo luật có trong phần Hướng dẫn của Vụ An ninh xã hội... (1996)
Từ ngữ về người tàn tật, trong đó có hai từ “tàn tật” và “khuyết tật”. Sử dụng từ “khuyết tật” thay cho từ “tàn tật” hiện đang được dùng phổ biến, đó cũng là ý nguyện của bản thân người khuyết tật.
Phải công bằng, chính xác và bình đẳng ngay từ việc sử dụng thuật ngữ để gọi tên chung cho những người thiệt thòi trong xã hội. Họ là những người khuyết tật, không phải là tàn tật, trong rất nhiều văn bản hành chính và ngay cả trên các phương tiện thông tin đại chúng của chúng ta vẫn bị lầm lẫn giữa những thuật ngữ này.
Dùng khái niệm Người Tàn tật là không chính xác cả về nội dung và hình thức, vì trên thực tế những người bị tật vẫn có thể phát triển tài năng và trí tuệ bình thường, thậm chí có những người đã đạt được những thành tích vượt trội so với những người lành lặn trên nhiều lĩnh vực như âm nhạc, nghệ thuật, viết văn, tin học, thể thao, thủ công mỹ nghệ...chúng ta thống nhất dùng khái niệm Người Khuyết tật để chỉ nhóm người này. Thuật ngữ này diễn đạt sự khuyết thiếu chủ yếu do khách quan, bất khả kháng, ngoài mong đợi... Đây là khái niệm vừa mang ý nghĩa tôn trọng, vừa có ý nghĩa động viên người khuyết tật phấn đấu vươn lên.
Dùng khái niệm “tàn tật” hay khuyết tật quan trọng là chúng ta tạo niềm tin cho những người không may mắn, phá bỏ những rào cản trong xây dựng, giao thông…đồng thời phá bỏ những rào cản trong nhận thức của xã hội về người khuyết tật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét